วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทำความรู้จักกับปุ๋ยน้ำผักไฮโดรโปนิกส์กันนะ


เพื่อนๆ  ค่ะ บทความนี้เป็นวิชาการซะหน่อย เพราะฉะนั้นเราจะพยายามเขียนให้น่าเบื่อน้อยที่สุดนะคะ

ปุ๋ยคืออะไร?

    ปุ๋ยคือสารอาหารที่เพิ่มให้กับดิน เพื่อให้ดินเหมาะสมกับต้นไม้ที่เราต้องการปลูก อย่างเช่นถ้าเราต้องการปลูกผัก สารอาหารที่มีความสำคัญในการทำให้ใบมันสวยสมบูรณ์ ธาตุอาหารหลักคือไนโตรเจน (N) แต่เราใส่ไนโตรเจนอย่างเดียวมันพอหรือไม่? คำตอบคือไม่พอค่ะ
    พืชนั้นมีความต้องการธาตุอาหารหลักๆ อยู่ด้วยกัน 17 ธาตุ ดังนั้นถ้าเราปลูกผักไร้ดิน เราจำเป็นที่ต้องอาศัยธาตุเหล่านี้ เพื่อทำให้ผักเราโต เพราะในน้ำไม่ได้มีปริมาณธาตุที่พืชต้องการมากนัก แต่ถ้าเราปลูกผักในดินและต้องการทำให้ผักงาม ต้นทุนต่ำ เกษตรกรมักก็จะใส่ปุ๋ยไนโตรเจนเพียงอย่างเดียว(ประหยัดงบ) ซึ่งก็จะทำให้ผักใบงาม ใหญ่ เหตุที่เราใส่ไนโตรเจนในดินเพียงอย่างเดียวได้เพราะในดินประกอบด้วยธาตุอาหารหลักๆเกือบทั้งหมด แต่เมื่อใช้ก็มีหมด ดังนั้นเมื่อผักนำธาตุอาหารบางส่วนในดินไปใช้แล้ว การปลูกครั้งต่อไปกับต้นไม้หรือผักตระกูลเดียวกันอาจจะไม่งามเหมือนครั้งแรก เพราะแร่ธาตุได้สูญเสียไปแล้วในครั้งแรก ทำให้เกษตรกรส่วนหนึ่งยอมจ่ายเงินซื้อปุ๋ยให้มากขึ้นเพื่อจะได้ใช้พื้นที่เดิมในการปลูกผักตระกูลเดิม และนี้คือต้นทุนที่สูงขึ้นคะ
    17 ธาตุนี้ประกอบด้วย คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน แคลเซียม เหล็ก แมงกานีส ทองแดง โบรอน โมลิบดีนัม คลอรีนและนิกเกิล
     โดย 3 ธาตุ คือคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน พืชได้รับจากน้ำและอากาศ 
          6 ธาตุ เป็นธาตุอาหารหลัก มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชและพืชต้องการปริมาณมากและสามารถหาได้ง่ายจากดินคือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม กำมะถันและแคลเซียม
          8 ธาตุ เป็นธาตุอาหารเสริม พืชใช้น้อยแต่ถ้าไม่มีไม่ได้ ได้แก่ เหล็ก แมงกานีส สังกะสี ทองแดง โบรอน โมลิบดีนัม คลอรีน และนิกเกิล
เรามาดูส่วนผสมของปุ๋ยของพืชที่ใช้กับผักไฮโดรโปนิกส์กันนะคะ




จะเห็นว่ามีส่วนผสมของธาตุทั้งหมดอยู่ ขอบคุณข้อมูลจากเกษตรบางไทรค่ะ

วิธีการเก็บรักษาปุ๋ย 


เนื่องจากสารประกอบบางส่วนของปุ๋ยมีผลต่อแสงและความร้อน ดังนั้นควรเก็บปุ๋ยไว้ในที่ร่มและไม่ร้อนค่ะ



ขอให้เพื่อนๆมีความสุข สุขภาพแข็งแรงทุกคนนะคะ

จัดทำโดย


1 ความคิดเห็น:

  1. The best slots on Genesis - DrmCD
    Free Play Online Slots of Doom The ultimate guide to online slot 태백 출장안마 machines for the 서울특별 출장샵 Sega Genesis. 삼척 출장마사지 I have 인천광역 출장안마 not tested it yet Do you know why you should play the best slot machines on Genesis?Can I find the best free online 경주 출장샵 slots on Genesis?

    ตอบลบ