วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลอดภัยไหม? กับการกินผักโดยการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์

   วันนี้ไปเดินเที่ยวห้างกับคุณแม่ เลยมีโอกาสได้ฟังคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับผักไฮโดรโปนิกส์และอดไม่ได้ที่จะนำมาเขียนให้เพื่อนๆอ่านในวันนี้


      พี่สาวคนสวยถามว่า “ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ใช้สารเคมีไม่ใช่เหรอคะ แล้วไม่มีผลต่อร่างกายหรือ?”

       คำตอบข้อแรก ค่ะ ปุ๋ยที่เราใส่เข้าไปนั้นเป็นสารเคมี และสารเคมีต่างๆเหล่านี้ก็คือแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับพืช เหมือนกับปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยหมักหรือ เรียกสั้นๆว่าปุ๋ยอินทรีย์ เพราะในความจริงแล้วไม่ว่าเราจะปลูกพืชในดินหรือในสารเคมี พืชก็จะดูดอาหารในรูปของประจุของธาตุ(ซึ่งบางคนก็เรียกว่าสารเคมี) เหมือนกันและทำการสังเคราะห์ เป็นแป้ง โปรตีน ไขมัน วิตามินต่างๆ ให้คนเรานำมากินเพื่อเป็นประโยชน์แก่ร่างกาย 
       คำตอบที่สอง คือ หากเรายังไม่สามารถหลีกเลี่ยงการรับประทานผักที่ปลูกในดินโดยใส่ปุ๋ยอินทรีย์ เราก็ไม่ควรกังวลกับการกินผักแบบไฮโดรโปนิกส์เพราะรูปแบบการสังเคราะห์อาหารเหมือนกันค่ะ ดังนั้นเมื่อเราคิดว่าการรับประทานผักแบบปลูกโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ปลอดภัยการรับประทานผักแบบไฮโดรโปนิกส์ก็ไม่ต่างกันค่ะ 
สรุปจากบทความของอาจารย์ ผศ.ดร. ธรรมศักดิ์ ทองเกตุ

ตัดมาจากส่วนหนึ่งของบทความ การปลูกพืชไม่ใช้ดิน หน้าสุดท้ายค่ะ

ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสง
       
ทดลองปลูกเรสโอ้ค หน้าฝนไม่ใหญ่มาแต่งก็สวยดีคะ

แล้วอะไรที่เป็นอันตรายของผักต่อคนกินล่ะ ?
ยาฆ่าแมลงชนิดดูดซึมประเภทจับใบ ที่ยังคงตกค้างอยู่ในผัก เนื่องจากเก็บผักเร็วกว่าที่กำหนดทำให้ยาฆ่าแมลงยังคงตกค้าง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ทั้งการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์และผักที่ปลูกบนดิน ดังนั้นหากเราฟังข่าวว่ามีการตรวจสอบผักในห้างสรรพสินค้า แล้วพบสารตกค้างในผัก นั้นก็คือยาฆ่าแมลงที่ยังตกค้างอยู่ที่ผักค่ะ ไม่ใช่สารเคมีจากปุ๋ยแต่ประการใด ขอให้เพื่อนๆพี่ๆ ทุกคนเข้าใจนะคะ
กระเช้าผักสวยๆ ฝากแม่สามีคะ
ขอให้เพื่อนๆมีความสุข สุขภาพแข็งแรงทุกคนนะคะ

จัดทำโดย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น