วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักเพียงลงมือทำง่ายนิดเดียว (แถมวิธีการปลูกต้นหอมในกระถาง)



      มีใครหลายๆคน อยากที่จะปลูกต้นไม้ ชอบดูความสวยงามของมัน และทานมัน แต่ด้วยเวลาที่ไม่มี สถานที่ไม่ได้ เคยปลูกแล้วตาย ทำให้หลายๆคน หยุดเพียงแค่คิดเท่านั้นเอง




  แก้วหิมาลัยออกดอกเด็มต้น

      เราเองก็เคยเป็นแบบนี้ เคยทำงานอยู่ในออฟฟิส ไม่มีเวลาที่จะทำกับข้าว กินแต่ข้าวนอกบ้านแทบทุกมื้อ ปากท้องฝากไว้ที่ทำงานตั้งแต่เช้า จนถึงมื้อกลางวัน อาจถึงมื้อเย็นบ้างบางเวลา
     ชีวิตดำเนินไปเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ทำให้เราต้องฉุกคิดขึ้นมาคือ สุขภาพที่แย่ลงเมื่ออายุเราเพิ่มขึ้น เราป่วยบ่อยมากๆ เรียกได้ว่าป่วยรายเดือนเลย รายรับเยอะ แต่ค่าหาหมอก็ไม่เบา คิดไปคิดมาแบบคนฟุ้งซ่าน เราน่าจะหาสามีเป็นหมอเนอะ ประหยัดดี แต่แย่จังไม่ได้แล้วอะ เพราะแต่งงานแล้ว 
     ดังนั้นในเมื่อหาสามีเป็นหมอไม่ได้ เราจะทำอย่างไรให้ป่วยน้อยลง แน่แหละ เราต้องออกกำลังกาย พอคิดแล้ว ก็เริ่มเลย แต่ก็ทำได้ไม่นานนัก มันไม่สนุก เห็นจอบที่พ่อวางไว้ คิดได้ว่า อยากให้แขนเล็ก ขาเล็ก  ขุดดินปลูกต้นไม้ดีกว่า เผื่อฟลุ๊ค ได้รูปร่างดีแถมอาจจะได้กินผักและผลไม้ที่เราปลูกด้วย
     ดังนั้นตอนแรกที่เราปลูกก็คือ มะม่วงเขียวเสวย 9 ต้น ( บ้านเรามีที่เยอะ ประมาณ 1 ไร่) เหมือนความถี่ในการป่วยจะลดลง เพราะเราต้องตื่นแต่เช้าขึ้นมาปลูกต้นไม้แทบทุกวัน 

    
สำหรับผักสวนครัวที่เราเริ่มปลูกครั้งแรกคือ กวางตุ้ง ลองปลูกบนดิน โรคสะสมในดินเยอะเปลี่ยนมาปลูกในกระถาง ผลปรากฎว่ามันไม่งามเหมือนที่ซื้อกิน ทำให้เราต้องหาวิธีปลูกแบบใหม่คือ การปลูกแบบไร้ดินโดยยังคงยึดกระถางที่เราใช้ปลูกเป็นหลักเพราะเสียดายไม่อยากทิ้ง และนั้นก็เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจสำหรับเรา ในครั้งนี้ เข้าไปดูวิธีการทำได้ผ่านบทความนี้  เพราะต้นมันงามดี และลงทุนเพียงแค่โฟมและปุ๋ยเท่านั้น (การออกกำลังกายก็ยังมีอยู่ จากการที่ต้องขยับร่างกายอย่างต่อเนื่องในการที่ต้องล้างกระถางจำนวนมาก)



               มาดูต้นผักสวนครัวที่ยังคงต้องอาศัยดินกันบ้าง นั้นก็คือ ต้นหอม จากการอ่านของเรา เจ้านี้ชอบดินทราย เพื่อที่จะได้ระบายน้ำได้ดี เพราะเขาไม่ชอบแฉะ ชอบปุ๋ยอินทรีย์มากๆ รดน้ำวันละครั้งแบบชุ่มๆ ดูแล้วไม่น่ายาก เราเลยลองดู



               เราใช้ทรายจากร้านขายวัสดุก่อสร้าง 2  ส่วน ดิน 3 ส่วน และขี้วัวหรือขี้หมู 1  ส่วน คลุกกันให้ทั่ว และใช้ขี้หมูหรือขี้วัวรองก้นหลุมเพิ่มเข้าไปอีกเมื่อต้นโตจะได้มีปุ๋ยกินด้านล่างด้วย ใช้เมล็ดหอมแบ่งที่ซื้อจากตลาดมาโรยและใช้ดินคลุมทับสูงประมาณ ​1 ซม. และนำหญ้าแห้งคลุมทับเพื่อให้มีความชื้นมากเพียงพอรดน้ำให้ชุ่มแค่นี้ก็เสร็จวิธีการเพาะแล้วค่ะ ประมาณ 3 เดือนก็ทานได้แล้วค่ะ 


เตรียมทานค่ะ




                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น