วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประโยชน์ของผักแต่ละชนิดและฤดูที่เหมาะสม(ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง)


ประโยชน์ของผักแต่ละชนิดและฤดูที่เหมาะสม(ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง)


       จาก 1ปี ที่ได้ทำการศึกษาการปลูกผักมาแต่ละชนิดและเก็บข้อมูล ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ทำให้ผักสวยงาม คงไม่พ้นช่วงฤดูหนาว พราะอากาศที่ไม่ร้อนมากและโรคที่พบก็น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับฤดูอื่น แต่แน่นอนเราคงไม่อยากปลูกผักแค่ช่วงฤดูหนาวเท่านั้น งั้นเรามาจัดหมวดหมู่เพื่อปลูกผักไว้ทานตลอดปีกันดีกว่านะคะ







ปลูกผักทานรอบบ้านสวยไหมจ๊ะ


อันดับหนึ่งของผักยอดนิยมที่ปลูกได้เกือบทั้งปีที่สามารถเอาไปทำอาหารได้หลากหลาย คงไม่พ้น ผักกาดขาวซึ่งมีอยู่หลายชนิด บางชนิดต้นใหญ่กอแคบ บางชนิดต้นเล็กกอใหญ่ แต่สำหรับเราและคนที่บ้านก็กินได้หมดขอให้ขึ้นแล้วกัน ที่บ้านเราเน้นปริมาณและปลอดภัยจ้า 

ผักกาดขาวปลีและผักกาดขาวไดโตเกียว 
เป็นผักที่มีกาบใบใหญ่และสวยงามมากๆ ประโยชน์ของผักกาดขาวคือเป็นผักที่มีกรดโฟลิคช่วยในการพัฒนาการเติบโตขอลเนื้อเยื่อ และสังเคราะห์ DNA ดีต่อหญิงมีครรภ์ มีแคลเซียมสูง สร้างกระดูกเหมาะมากสำหรับเด็ก
ต้นใหญ่กอเล็ก

ต้นเล็กกอใหญ่
ฤดูที่เหมาะสมต่อการปลูกคือ ฤดูปลายร้อนต้นฝนและฤดูหนาว เพราะเป็นช่วงที่ผักไม่เจอความร้อนมากทำให้ผักโตและไข่ของหนอนใยผักฟักตัวช้า สำหรับฤดูร้อนก็สามารถปลูกได้แต่ลำต้นจะโตช้ากว่าฤดูอื่นเมื่อเปรียบเทียบกัน อีกทั้งหนอนจะเยอะมากๆ สำหรับเราหนอนเหล่านี้จะถูกเนรเทศโดยการหยิบออก หรือถ้าเยอะก็ตายเสียเถอะนะ 






ผักกวางตุ้งฮ่องเต้ 
เป็นผักที่กาบไม่ใหญ่เท่ากับผักกาดขาวและมีขนาดเล็กกว่า เมนูยอดฮิตประจำบ้านคือ ผัดผักน้ำมันหอย อร่อยดี มาดูที่ประโยชน์กับบ้างนะค่ะ


ประโยชน์ เป็นผักที่มีวิตามินเอและซีสูง นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงอีกต่างหาก ฤดูที่เหมาะสม เหมือนจะทุกฤดู แต่ที่จะเป็นพระเอกของเรื่องคงเป็นฤดูร้อน เพราะงามกว่าผักอื่นๆมาก เพราะต้นอื่นชะงักการเจริญเติบโตเกือบทั้งหมด จัดใส่กระเช้าเป็นของฝากก็สวยนะจ๊ะ



กระเช้าผักกาดขาวและกวางตุ้งของฝากแม่สามีจ้า
ผักคะน้าฮ่องกง

เป็นผักปราบเซียนสำหรับคนที่ปลูกผักบนดิน เพราะอายุการเก็บเกี่ยวที่ยาวกว่าผักแบบอื่นๆ ทำให้กว่าจะผ่านมือแมลงมาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราก็เลยแสดงฝีมือโดยการปลูกแบบไร้ดิน ทำให้ได้เมนูใหม่มาคือ ผัดผักคะน้าปลาเค็ม อร่อยดี

ประโยชน์ของมันก็คือ มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอการเสื่อมของร่างกายหรือทำให้แก่ช้าลง ลดความเสี่ยงของการเป็นต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม มีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเมล็ดเลือดแดง ป้องกันเลือดจาง ปรับสมดุลร่างกายและประโยชน์อีกเพียบ เยอะมากๆเลย แต่นะมันก็ต้องปลูกยากนิดนึง

ฤดูที่เหมาะสม คือฤดูหนาว เพราะแมลงจะโตช้ากว่าฤดูอื่นมากๆ ฤดูที่ไม่เหมาะเลยคือฤดูร้อน แต่ที่เขาขายกันก็ใช้วิธีฉีดยาฆ่าแมลงก็จะปลูกได้แต่ของเราไม่เคยฉีดยาฆ่าแมลงก็เลยไม่ปลูกเลยดีกว่าหยุดไปก่อน






ผักสลัด

เป็นผักที่นิยมปลูกโดยวิธีการไฮโดรโปนิกส์ เพราะเพาะง่ายและโตเร็ว ใบสีสวยดึงดูดใจให้ปลูกเพื่อแต่งบ้านให้สวยงาม รสชาติไม่ขมมาก
พระเอกของผักสลัดที่ปลูกง่าย คือกรีนโอ้คเป็นผักที่มีใบสีเขียวอ่อน ใบนิ่ม มีโรคน้อย




ประโยชน์ของเขาคือ ช่วยบำรุงผม  ผิวพรรณ สายตา ป้องกันโรคปากนกกระจอกและช่วยล้างลำไส้ 
ฤดูที่เหมาะสม คือ ฤดูฝนและหนาว เพราะมีอากาศเย็น ส่วนฤดูร้อนเน้นปลูกเยอะก็พอกินนะคะ เน้นปลูกเยอะๆเข้าไว้ เพราะที่บ้านคุณสามีต้องกินทุกเช้าจะได้หล่อนานๆ 

เรดคอรัล 
ใบเป็นสีแดง หยิกกว่า และมีขนาดเล็กกว่ากรีนโอ้ค แต่เมื่อปลูกแซมกับผักสลัดอื่นก็สวยไม่ใช่น้อย

ประโยชน์ของเขาคือ ให้เส้นใยสูง สร้างเม็ดเลือด ป้องกันปากนกกระจอก ป้องกันโรคโรหิลจาง
ฤดูที่ปลูกควรเป็นฤดูหนาว เพราะอากาศไม่ร้อนมากและแดดดี ทำให้ผักมีสีสวย


คอส 
ใบสีเขียวและแข็งกว่ากรีนโอ้คและเรดคอรัส กรอบอร่อย 



ประโยชน์ คือ ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ ประสาท สายตา และเส้นผม แหมถ้ากินบ่อยๆคงสวยน่าดู ส่วนฤดูในการปลูกสามารถปลูกได้ในฤดูฝนและฤดูหนาวค่ะ โตน่าดูทีเดียว


เรสคอส
ใบสีแดงประโยชน์เหมือนคอส




ส่วนผักอื่นๆยังอยู่ในการทดลองนะคะ ได้ผลเมื่อไหร่จะ Update ให้อ่านเป็นระยะค่ะ




                                    ขอให้ผู้อ่านทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
                                                                   
 จากเรา
เข้ามาเยียมชมผลงานได้ในนี้นะคะ

http://pukbaan.lnwshop.com/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น