วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ต้นกล้ากับภัยที่เกิดขึ้น

         หลายๆ คน ที่ผ่านการปลูกผักมาบ้าง สิ่งที่ได้รับคงไม่ใช่แค่ความสุขใจเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องเรียนรู้ความผิดหวังจากการตายของผักด้วย 

        

 ความตายของต้นกล้าจากการปลูกและแสงแดดจัด

         ทุกครั้งที่เราได้เห็นต้นกล้าต้นเล็กๆ ของเราตายไปต่อหน้าต่อตา ทำให้เราทำใจได้ยาก โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมากจากความผิดพลาดของเราเอง เช่น การนำต้นกล้าใส่ในหลุมอย่างไม่ระมัดระวังทำให้ต้นหัก การที่รากไม่โดนน้ำเพราะใส่น้ำน้อยเกินไปทำให้ต้นตาย (การปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์) หรือแดดที่มากเกินไปเนื่องจากสถานที่ไม่เหมาะสมจนทำให้ใบของมันไหม้        
        ต้นกล้าเล็กๆ  กับแสงแดดจัดๆ มันเป็นสิ่งที่คร่าชีวิตต้นกล้าไปโดยง่าย และด้วยประสบการณ์นี้เองอาจทำให้บางคนท้อที่จะปลูกผักต่อหรือล้มเลิกส่ิงตั้งใจไปก็มี
ต้นกล้าหักเนื่องจากที่ต้นกระแทกกับโฟมในขณะนำลงหลุม
           สำหรับเราสิ่งที่ได้รับจากความผิดหวังคือการยอมรับ เรียนรู้และรู้จักแก้ไข เรายอมรับสิ่งที่ไม่สมหวัง ในทุกๆ วันเราไม่สามารถได้ดังหวังทุกอย่าง ต้นกล้าของเราตายไปไม่ใช่น้อย เราทำได้เพียงแค่เพาะต้นกล้าในปริมาณที่มากกว่าจำนวนหลุมที่ใส่ พยายามระมัดระวังในการนำต้นกล้าลงหลุมและหมั่นดูระดับน้ำในกระถางปลูกช่วงเวลา  1- 2 วันแรกและทำใจกับสิ่งผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในส่วนที่ไม่สามารถควบคุมได้เช่น แสงแดดจัดเป็นต้น การปลูกต้นไม้จึงเป็นการสอนเราให้รู้จักที่จะรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทุกๆวัน

รากต้นกล้าไม่โดนน้ำทำให้ต้นกล้าตาย


แสงแดดที่เแรงจัดทำให้ใบต้นกล้าไหม้


ความตายของผักจากแมลงและเชื้อราในน้ำ

      เมื่อต้นกล้าแข็งแรงจนเป็นผักที่น่าทาน ผักที่ปลอดภัยย่อมมีแมลงมากินบ้างเป็นธรรมดา แต่ถ้ามันมากไปหละจะทำอย่างไร สิ่งที่เราทำเสมอคือ นำแมลงออกไปอยู่ที่อื่น ฉีดน้ำไล่ หรือทำการฆ่าเท่าที่จำเป็น เราไม่ฉีดยาฆ่าแมลง เพราะเราไม่อยากได้รับอันตรายจากยาที่ฉีดและไม่อยากได้รับสารตกค้างจากสารเคมีที่ฝากไว้ในใบผัก
     ในกรณีที่พบว่ามีแมลงจำนวนมากๆ สำหรับเราคือการใช้น้ำส้มควันไม้ไล่แมลง แต่วิธีที่เราทำมากที่สุดคือหยุดปลูกประมาณ 2 สัปดาห์ วิธีนี้เพื่อตัดวงจรการเพาะพันธุ์แมลงและเป็นวิธีที่ดีที่สุดคะ 

แมลงชอบกินใยผักทำให้ใบผักเสียหายไม่น่ากินและทำให้ผักเติบโตช้า
หนอนใยผักทำให้ใบผักเป็นรู ระบาดได้เร็วในฤดูร้อน

สำหรับเชื้อราในน้ำ เราใช้วิธีง่ายๆ คือ เทน้ำออกแล้วใส่น้ำและปุ๋ยใหม่เท่านั้นเอง เราไม่เคยใช้สารอินทรีย์ในการทำลายเชื้อรา เพราะเราอยากให้มีเราและผักของเราเท่านั้น ไม่มีสารอะไรมากระทบกับผักของเรามากเกินไปกว่าปุ๋ยที่เราใส่ 
เชื้อราในกระถางเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงฤดูฝนถ้าทิ้งไว้นานทำให้ผักตาย
    การที่เราปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในกระถาง ข้อดีของมันคือควบคุมโรคได้ง่าย ทำให้เราง่ายต่อการปลูกและดูแลเขา 
สิ่งที่จะสังเกตถึงความผิดปกติของผักคือรากมีสีดำและน้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็น



รากที่สมบูรณ์คือมีสีขาวดังภาพ

ถ้าเราปลูกผักหลายกระถาง วิธีการที่ทำให้แมลงระบาดได้ช้าคือ กระถางปลูกที่ติดกันควรเป็นผักคนละชนิดกันดังภาพ


    เมื่อเราคิดได้ว่าความล้มเหลวคือประสบการณ์ที่เราต้องเรียนรู้ ความทุกข์ใจของเราก็จะหมดไป 

ขอให้เพื่อนๆมีความสุข สุขภาพแข็งแรงทุกคนนะค่ะ

จัดทำโดย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น