วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปลูกผักไร้ดิน(Hydroponics) โดยไม่ใช้ไฟฟ้าและต้นทุนต่ำ

ปลูกผักไร้ดิน(Hydroponics) โดยไม่ใช้ไฟฟ้าและต้นทุนต่ำเป็นระบบน้ำนิ่ง


             ด้วยความที่ชอบปลูกต้นไม้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกไม้ ไม้ประดับ ไม้ผลและผักสารพัดชนิด สิ่งที่ได้รับจากการปลูกคือ ความใจเย็น เข้าใจกฏของธรรมชาติและสัจธรรม 
              การปลูกผักโดยใช้ดินสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ การต้องเตรียมดิน ซึ่งมันค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องพรวนดินให้ฟูและเก็บหญ้าที่กองอยู่อย่างมากมาย ต้องมีความรู้เรื่องดินที่ใช้ ต้องหาผักให้เหมาะกับดินที่เราจะปลูก ดังนั้นสำหรับตัวเรา เราใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ถึงจะทำเสร็จ (ใช้เวลาเกือบทั้งเสาร์ และอาทิตย์) แต่ก็ได้ผลดังหวังเมื่อผักโตงอกงามจนกินได้ มันเป็นความภูมิใจที่สิ่งที่ตั้งใจไว้ได้เป็นจริง แต่เมื่อปลูกครั้งที่ 2 ในที่ดินเดิมปรากฏว่าไม่งามเหมือนครั้งแรกเนื่องจากหนอนที่ยังคงอยู่ในดินและแร่ธาตุที่หายไปทำให้   ผักไม่โตเหมือนดังเคยแถมยังถูกหนอนกินจนไม่เหลือใบ ทำให้เราเรียนรู้ว่าสิ่งที่หวังอาจจะไม่ได้เสมอไป เราต้องพยายามยิ้มรับและเรียนรู้ใหม่
               การปลูกพืชไร้ดิน เป็นทางออกสำหรับปัญหาที่เกิดกับเราในครั้งนี้ เราเลยหาข้อมูลจนได้พบข้อมูลดีๆของคุณ คุณตู้ไฟในพันทิพย์ http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2012/02/J11678391/J11678391.html

               จทย์ของเราคือ ไม่แพง ไม่ยุ่งยาก ต้นทุนในการปลูกต่ำ เราจึงได้ทำการทดลองปลูกผักและผลที่ได้คือ ตอนนี้เราไม่ต้องซื้อผักกินอีกเลยและได้รับรอยยิ้มจากเธอคนนี้... ผู้ที่เป็นกำลังใจของเราเสมอ





             เขียนอะไรๆมาเยอะแล้วเราเริ่มลงมือกับเลยดีกว่า
             
หาสถานที่ที่จะปลูกก่อนนะคะ ควรเป็นที่ที่มีหลังคาและแดดส่องถึงนะคะ
      
          อุปกรณ์ ประกอบด้วย กระถางรางพลาสติก โฟมเจาะรู ฟองนำ้เจาะรู กล่องเพาะผัก กระดาษทิชชู่ ปุ๋ย และที่ขาดไม่ได้คือเมล็ดพันธุ์ผัก





หลังจากที่เรามีอุปกรณ์พร้อมแล้ว เราก็ลงมือเพาะกันเลยนะคะ





              หลังจากนั้นเรา 5- 7 วันเมื่อต้นกล้าเริ่มงอกแล้วเราก็ทำการเตรียมนำ้และเข้าใจการใส่ปุ๋ยนะค่ะ





เริ่มนำต้นกล้าลงปลูกกันดีกว่า









หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจและอยากลงมือทำ หากใครมีข้อสงสัยสามารถเขียนถามเราผ่านทาง http://pukbaan.lnwshop.com/webboard หรืออ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ http://pukbaan.lnwshop.com/article
ถ้าอยากรู้ว่าผักอะไรที่เหมาะที่จะปลูกแบบไฮโดรโปรนิกส์ เข้าไปดูได้ที่บทความนี้นะจ๊ะ หรือเข้าไปดูผลงานของผักบ้านบ้าน หรือพูดคุยกันได้ที่ ผักบ้านบ้าน - Facebook

ขอให้ผู้อ่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
จัดทำโดย




2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ